หลายๆคนชอบถามเรื่องการตลาดผ่าน Meituan-Dianping วันนี้เรามาลองดูว่าเจ้า"เตียนผิง"มีจุดเด่นอะไรบ้างที่เราจะสามารถไปทำตลาดในนั้นได้...ทีมงานเอาความรู้แบบสรุปให้เห็นภาพได้ชัดเจนเกี่ยวกับเตียนผิงมาฝากทุกๆท่านค่าาาาา
Meituan-Dianping ไม่ได้เป็นเพียงแค่แอพพลิเคชั่นธรรมดา แต่คือ super app ของเมืองจีน ซึ่งครอบคลุมทุกบริการภายในแอพฯเดียว เช่น สินค้า ร้านค้า บริการ และสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ รวมถึงการสั่งอาหาร และจองตั๋วหนัง เป็นต้น อีกทั้งยังเป็นช่องทางที่รวบรวมดีลส่วนลดสำหรับร้านค้าไว้อีกมากมาย
Meituan-Dianping คือ แพลตฟอร์มที่ให้บริการครบวงจร และถูกจัดอันดับอยู่ใน Top 3 app in FIT market เนื่องจากเป็นแพลตฟอร์มที่เน้น Experience ของผู้บริโภคจากการไปใช้บริการในร้านอาหารและสถานที่ท่องเที่ยว และมาแชร์ประสบการณ์หรือความประทับใจจากการไปใช้บริการ
เมื่อก่อนการรีวิวไม่ใช่การจ้างคนดังมารีวิว แต่!!!ในปัจจุบัน การรีวิวย่อมมาคู่กับการตลาดผ่านคนดัง ที่จ้างมารีวิว เพื่อสร้างความน่าสนใจให้คนจีนรู้จักเพิ่มมากขึ้น สรุปง่ายๆถ้ารีวิว Real User 90% อีก 10%KOLหรือคนดังมารีวิว เพื่อเป็นการตลาดสำหรับการโปรโมทนั่นเอง...
สำหรับ Meituan และ Dianping ยังคงแยกกันให้บริการ แต่ดาต้าด้านหลังของทั้งสองแพลตฟอร์มนั้นเชื่อมต่อถึงกันเรียบร้อยแล้ว และถึงแม้จะแยกกันให้บริการ 2 แอป ซึ่งแต่ละตัวก็มีจุดเด่นของตัวเอง นั่นคือ Meituan จะโดดเด่นด้านคูปองส่วนลด หรือคล้ายกับ Ensogo เมื่อในอดีต ส่วน Dianping จะเด่นเรื่องการเป็นแพลตฟอร์มสำหรับนักท่องเที่ยวจีนที่ต้องการหาข้อมูลว่าควรจะไปกินอะไรดี อาหารที่ไหนอร่อย คล้าย ๆ กับ tripadvisor นั่นเอง
ปัจจุบัน Meituan-Dianping มีผู้ใช้งาน 600 ล้านแอคเคาน์ และในจำนวนนี้เป็น Annual Active Buyer ประมาณ 400 ล้านคน แพลตฟอร์มนี้จึงสามารถเชื่อมโยงระหว่างลูกค้าและร้านค้า นอกจากนี้ ยังเป็นตัวเลือกอันดับแรกๆ ที่คนจีนใช้ในการค้นหารีวิว และหาคูปองส่วนลดสำหรับร้านค้าที่กำลังเดินทางไปใช้บริการ
สำหรับการทำงานของแอปพลิเคชันนี้...เป็นแบบ Location-Based ทั้งหมด ยกตัวอย่างเช่น ถ้าหากนักท่องเที่ยวอยู่ในกรุงเทพฯ ข้อมูลที่แสดงในแอปพลิเคชันก็จะเป็นร้านอาหาร สถานที่ท่องเที่ยว ฯลฯ ในกรุงเทพฯ (รวมถึงโปรโมชันด้วย) แต่ถ้านักท่องเที่ยวคนนั้นย้ายไปพัทยา หรือภูเก็ต ข้อมูลก็จะเปลี่ยนตามไปในแต่ละพื้นที่นั้นๆเช่นเดียวกัน
ปัจจัยที่ทำให้แอพพลิเคชั่นดังกล่าวเป็นที่รู้จักในหมู่ผู้บริโภคชาวจีน เนื่องจากการให้ผู้บริโภคมีส่วนร่วมในการแชร์ประสบการณ์และความคิดเห็น และลงรูปภาพประกอบได้ เช่น สินค้าเป็นอย่างไร บรรยายสภาพแวดล้อมของร้าน และสินค้าแนะนำ รวมถึงยังมีการแสดงคะแนนร้านค้าจากการให้คะแนนของลูกค้าอีกด้วย
Meituan-Dianping เป็นช่องทางการทำการตลาดออนไลน์จีน อีหนึ่งช่องทาง เพื่อดึงดูดลูกค้าชาวจีนเข้ามาซื้อหรือใช้บริการที่ร้านค้า โดยเฉพาะธุรกิจร้านอาหารที่มีหน้าร้านอยู่แล้ว การทำการตลาดผ่าน Meituan-Dianping เป็นรูปแบบการโปรโมทและโฆษณาบนแอพพลิเคชั่น ซึ่งโฆษณาส่วนใหญ่จะเป็น Banner ในแอพพลิเคชั่น ทำให้ลูกค้าสามารถมองเห็นและรู้จักร้านค้า อีกทั้งยังมีการจัดส่วนลดให้ลูกค้าอย่างคูปองส่วนลดของร้านค้านั้น
สำหรับการตลาดในMeituan-Dianpingค่อนข้างที่จะใช้งบประมาณสูงพอสมควร สำหรับคนที่ไม่มีงบเยอะเหมือนแบรนด์ใหญ่ ต้องหาแอพอื่นๆที่ใกล้เคียง ที่คนจีนเข้ามาใช้งาน และใช้งบโปรโมทไม่เยอะมาก แต่ได้ผลลัพธ์ดี ก็คงน่าจะดี^^
ถ้าทีมงานหาแอพดีๆที่คนจีนใช้งาน จะรีบนำมาบอกนะคะ ขอบคุณทุกๆท่านที่ติดตาม Rozze Chinese Expert ทุกๆช่องทาง เราจะนำความรู้ดีๆมาฝากๆท่านประจำนะคะ
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น