ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

เล็งกลุ่มเป้าหมายยังไง ให้ถูกจุด!!

Artwork

 ก่อนที่เราจะทำธุรกิจใดๆก็ตาม จะต้องมีการเล็งกลุ่มเป้าหมายให้ถูกต้อง หรือเหมาะกับธุรกิจของเรา

           การทำธุรกิจต่างๆ จำเป็นต้องมีการกำหนดกลุ่มเป้าหมายที่จะทำการตลาดให้เหมาะสม เพราะถ้าเราไม่กำหนดกลุ่มเป้าที่ชัดเจน เงินที่ใช้ทำการตลาดก็จะเสียเปล่า ซึ่งจะไม่ต่างจากการตำน้ำพริกละลายแม่น้ำดังนั้น การกำหนดกลุ่มเป้าหมาย ต้องมีการเรียนรู้ว่ากลุ่มเป้าหมายต้องการอะไร เป็นคนแบบไหน มีความชอบอย่างไร หรือเป็นคนประเภทไหน เพราะฉะนั้น เราอย่าเล็งกลุ่มเป้าหมายไปเรื่อย เรียนรู้กลุ่มเป้าหมายให้ดี แล้วเราจะได้ยอดขายกลับคืนมา

วิธีการเล็งเป้าหมายด้วยการรู้พื้นฐานของคนจีนแต่ละประเภท จะทำให้ทำการตลาดได้ง่ายขึ้น

           นักการตลาดที่ดี คือ จะต้องไม่ทำการตลาดแบบ "จะขายให้ใครก็ได้" เพราะการทำการตลาดที่ขายให้ทุกคนได้ จะเปลืองค่าใช้จ่ายทางการตลาดเอามากๆ เลยทีเดียว ฉะนั้นเราต้องมีกลุ่มเป้าหมายเพื่อขายสินค้าอย่างชัดเจน และง่ายต่อการทำการตลาดของเราด้วย

6 กลุ่มที่เหมาะสำหรับทำการตลาด หรือการเจาะกลุ่มเป้าหมายของการทำธุรกิจในยุคปัจจุบัน 

 แบบที่ 1 กลุ่มรู้จักใช้ คนกลุ่มนี้จะใช้เงินแบบประหยัด แต่การใช้จ่ายในแต่ละครั้งก็ยอมเพื่อสิ่งที่ได้มาแล้วคุ้มค่าจริงๆ กลุ่มนี้จะมีน้อยมากๆ แต่ก็มีบ้างอยู่ที่ 10% ได้การตลาดกับคนกลุ่มนี้ คือ การขายที่เน้นราคาและคุณค่าในการทำงาน เช่น ถ้าเขาซื้อกระเป๋า เขาจะต้องใช้กระเป๋าที่มีอายุการใช้งานที่ยาวนาน เพื่อความคุ้มค่านั่นเอง

แบบที่ 2 กลุ่มแบรนด์เนมนิยม กลุ่มนี้จะเป็นกลุ่ม hi - end คือ เวลาจะใช้สินค้า ต้องเป็นสินค้าที่มีแบรนด์เท่านั้น ส่วนใหญ่จะนิยมสินค้าทางตะวันตก อาจจะนิยมสินค้าไทยบ้างนิดหน่อย

แบบที่ 3 กลุ่มแฟชั่นนิยม กลุ่มนี้ส่วนใหญ่เป็นวัยรุ่น จะนิยมเปลี่ยนของได้เร็วมาก จะตามเทรนด์ต่างๆอยู่ตลอดเวลา แต่ไม่เน้นสินค้าที่ราคาแพง แต่จะเน้นสินค้าที่อยู่ในกระแสเท่านั้น เราจึงจำเป็นต้องจับกระแสให้ทันเท่านั้นเอง

แบบที่ 4 กลุ่มมั่งคั่ง กลุ่มนี้จะชอบสินค้าที่มีประโยชน์ถึงแม้จะต้องจ่ายแพง เป็นกลุ่มที่ขยับขึ้นมารวย ล้วนแล้วแต่มีกำลังในการซื้อสินค้า พร้อมที่จะจ่าย เพื่อให้ได้ทดลองของใหม่ๆ

แบบที่ 5 กลุ่มเด็กแนว เป็นกลุ่มที่คิดง่ายๆ ที่มีเอกลักษณ์เป็นของตัวเอง ซึ่งคนจีนกลุ่มนี้เป็นกลุ่มที่เหมาะกับสินค้าไทยที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวอย่างมาก

แบบที่ 6 กลุ่มนักสังคมนิยม กลุ่มนี้จัดเป็นกลุ่มที่อยู่ในสังคมนิยม เพราะจะไม่ยอมน้อยหน้าใคร เนื่องจากเป็นกลุ่มลูกคนเดียวหรือกลุ่มของคนที่เกิดหลังปี 1980 ดังนั้นจะมีพ่อแม่ปู่ย่าตายาย ที่คอยเอาอกเอาใจเป็นพิเศษ

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ทำความรู้จัก Meituan-Dianping ของเมืองจีน

หลายๆคนชอบถามเรื่องการตลาดผ่าน Meituan-Dianping วันนี้เรามาลองดูว่าเจ้า"เตียนผิง"มีจุดเด่นอะไรบ้างที่เราจะสามารถไปทำตลาดในนั้นได้...ทีมงานเอาความรู้แบบสรุปให้เห็นภาพได้ชัดเจนเกี่ยวกับเตียนผิงมาฝากทุกๆท่านค่าาาาา Meituan-Dianping ไม่ได้เป็นเพียงแค่แอพพลิเคชั่นธรรมดา แต่คือ super app ของเมืองจีน ซึ่งครอบคลุมทุกบริการภายในแอพฯเดียว เช่น สินค้า ร้านค้า บริการ และสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ รวมถึงการสั่งอาหาร และจองตั๋วหนัง เป็นต้น อีกทั้งยังเป็นช่องทางที่รวบรวมดีลส่วนลดสำหรับร้านค้าไว้อีกมากมาย Meituan-Dianping คือ แพลตฟอร์มที่ให้บริการครบวงจร และถูกจัดอันดับอยู่ใน Top 3 app in FIT market เนื่องจากเป็นแพลตฟอร์มที่เน้น Experience ของผู้บริโภคจากการไปใช้บริการในร้านอาหารและสถานที่ท่องเที่ยว และมาแชร์ประสบการณ์หรือความประทับใจจากการไปใช้บริการ เมื่อก่อนการรีวิวไม่ใช่การจ้างคนดังมารีวิว แต่!!!ในปัจจุบัน การรีวิวย่อมมาคู่กับการตลาดผ่านคนดัง ที่จ้างมารีวิว เพื่อสร้างความน่าสนใจให้คนจีนรู้จักเพิ่มมากขึ้น สรุปง่ายๆถ้ารีวิว Real User 90% อีก 10%KOLหรือคนดังมารีวิว เพื่อเป็

ส่งออกสินค้าไปจีน

คอร์สส่งออกจีน บุกตลาดจีนให้ดัง ปังแบบแบรนด์ใหญ่          หากคุณมีสินค้าหรือบริการอยู่แล้ว ธุรกิจที่น่าสนใจอีกอย่างนึงเลยก็คือ "การส่งออกสินค้าไปจีน" อยากรวย อยากขายของกับคนจีน สร้างรายได้ให้มากขึ้น การส่งออกสิน้คาไปจีนนั้น เป็นอีกทางเลือกที่น่าจับตามอง คอร์สส่งออกจีน บุกตลาดจีนให้ดัง ปังแบบแบรนด์ใหญ่ยุค4.0 ⏩อยากรู้วิธีการทำการตลาดและแบรนด์ดิ้ง แบบแบรนด์ดัง ⏩อยากขายของไปจีนแต่ไม่รู้ทำยังไง ⏩อยากได้ลูกค้าจีนแต่ไม่รู้ทำยังไง ⏩อยากได้นักท่องเที่ยวชาวจีนมาใช้บริการและซื้อสินค้า จะทำไงดี ⏩ไม่รู้จะขายอะไรไปจีนดี อะไรที่คนจีนชอบ ⏩มีสินค้าแล้ว แต่อยากส่งออกไปขายจีน ⏩อยากขยายฐานลูกค้าไปจีน เบื่อเต็มทีกับการขายสินค้าให้คนไทยเพียงกลุ่มเดียว ⏩อยากทำการตลาดแบบแบรนด์ใหญ่ แต่ไม่มีเงินจ้างเอเจนซี่ราคาแพง ⏩อยากหาตัวแทนขายสินค้าในประเทศจีน ⏩อยากรู้วิธีทำการตลาดออนไลน์ไม่ต้องบินไปเปิดบู้ทในจีน ค่าใช้จ่ายเปิดบู้ทต่างประเทศเยอะมาก ⏩อยากรู้วิธีส่งสินค้าไปจีนต้องทำยังไงบ้าง ⏩อยากมีกระเป๋าเงิน Alipay, Wechat Pay ไว้รับเงินนักท่องเที่ยวจีน ในคอร์สนี

อาหารไทยที่คนจีนชอบกินและขาดไม่ได้ที่จะซื้อกลับบ้าน

         อาหารไทยที่คนจีนโปรดปรานมากๆ หากคราใดที่ได้มาเยือนเมืองไทยไม่มีพลาดที่จะลิ้มรส  คือ ต้มยำกุ้ง ส้มตำ ส่วนของหวานก็จะเป็น ข้าวเหนียวมะม่วง  นอกจากนี้  สาหร่ายอบกรอบคนจีนก็ยิ่งชอบกินมากๆ เป็นของฝากที่ขาดไม่ได้เมื่อมาเที่ยวไทยต้องซื้อติดไม้ติดมือกลับไปฝากคนที่บ้าน   ถ้าหากไปตามร้านซุปเปอร์มาเก็ตหรือร้านสะดวกซื้อ ก็จะเจอคนจีนส่วนใหญ่เลือกซื้อสาหร่ายอบกรอบ       และที่ขาดไม่ได้อีกอย่างคือ ทุเรียนแห้งของไทย  คนจีนชอบกินทุเรียนเป็นอย่างมาก  เพราะคนจีนรู้สึกว่า ทุเรียนของเมืองไทยอร่อยที่สุด  มีคนจีนจำนวนมากที่มาเที่ยวไทยก็ต้องซื้อทุเรียนอบแห้งกลับบ้านไปด้วย By : Rossarin Chavathavorncharoen RozzeChineseExpert