ธุรกิจของคุณ..เป็นที่ต้องการของตลาดแล้วจริงหรือ เป็นคำถามสำหรับคุณในวันนี้ คุณรู้ดีแค่ไหนว่าธุรกิจของคุณที่กำลังจะทำ หรือทำขึ้นมาแล้ว เป็นที่ต้องการของตลาดในยุคปัจจุบันมากน้อยแค่ไหน ลองมาค้นหาความต้องการของตลาดในปัจจุบัน เพื่อเป็นแนวทางในการทำธุรกิจและ "เพื่อสร้างโอกาสดีๆ ให้กับธุรกิจของคุณ"
หลายคนอาจจะเคยสงสัยว่าทำไมการทำการตลาดในรูปแบบเดียวกัน แต่กลับได้รับผลลัพธ์ที่แตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง เพราะคนที่ไม่เคยมีความรู้เกี่ยวกับการทำการตลาดออนไลน์มาก่อน พอเห็นคนอื่นทำแล้วประสบความสำเร็จก็อยากทำบ้าง หรือเห็นคนอื่นใช้วิธีไหนก็ Copy วิธีการต่างๆมาโดยขาดความรู้เกี่ยวกับความต้องการของตลาด ซึ่งเป็นความล้มเหลวของธุรกิจที่คุณอาจจะมองข้าม มันอาจจะดูเป็นเรื่องยากสำหรับที่จะหาข้อมูล หรือความต้องการของตลาดด้วยตัวคุณเอง
สำหรับวันนี้เราจะมาแนะนำเครื่องมือที่จะช่วยให้คุณได้รู้ข้อมูลเหล่านั้นได้ และมีความแม่นยำสูงมากๆด้วย ซึ่งเป็นเครื่องมือจาก Google 3 อย่างที่ใช้งานได้ง่ายๆด้วยตัวคุณเอง และมีประโยชน์ต่อการทำการตลาดมากๆ คือ Google Trends , Google Search Plug-In และ Keyword Planning Tools
1.Google Trends เป็นสุดยอดเครื่องมือที่ทำให้คุณรู้ว่า เวลานี้คนส่วนใหญ่กำลังสนใจเรื่องอะไรบ้าง คิดเป็นจำนวนกี่ % โดยคุณสามารถที่จะเลือกหมวดหมู่ ปลีกย่อย ระบุเจาะจงช่วงเวลา หรือพื้นที่ที่ตนเองต้องการหาข้อมูล และยังสามารถเปรียบเทียบสิ่งที่คุณอยากรู้ได้เพิ่มเติมด้วย
วิธีการใช้งานหรือการค้นหา มีขั้นตอน ดังนี้
1.เข้า URL www.google.com/trends
2. ล็อกอินเข้าด้วยบัญชี Google
3.พิมพ์สิ่งที่เราอยากจะค้นหา หรือสิ่งที่เราอยากจะตรวจสอบตลาด เช่น ครีมผิวขาว
4. จะขึ้นข้อมูลอย่างละเอียดตามสิ่งที่ค้นหา ว่ามีคนสนใจมากน้อยแค่ไหน หรือจำนวนเท่าไหร่ เป็นต้น
5. ถ้าหากจะเปรียบเทียบกับคำใกล้เคียงให้กด +Add comparison เช่น ครีมบำรุงผิว
6. Google จะเปรียบเทียบคำ 2 คำ ที่คุณค้นหา โดยจะแสดงเป็น "กราฟ" เพื่ออธิบายว่าคนให้ความสนใจอะไรมากกว่ากัน
วิธีง่ายๆที่คุณสามารถตรวจสอบคำค้นหา เพื่อให้รู้ว่าสิ่งที่คนส่วนใหญ่กำลังให้ความสนใจในสิ่งที่เราตรวจสอบในขั้นตอนข้างต้นนั้น มีอะไรบ้าง เวลาไหน โดยคุณสามารถนำสถิติที่ได้มาพิจารณาการทำการตลาดออนไลน์ให้เหมาะกับธุรกิจของคุณได้ และเป็นเครื่องมีที่มีประโยชน์แก่นักธุรกิจออนไลน์อย่างคุณแน่นอน
2. Google Search Plug-In เป็นเครื่องมือที่มาพร้อม Firefox หรือ Chrome ช่วยเพิ่มไอเดียในการค้นหาได้มากกว่า ซึ่งจะทำให้คุณรู้ Trend ได้ว่า หากคุณใส่คีย์เวิร์ดลงไปแล้ว คุณจะได้รับรู้ว่าผู้คนกำลังสนใจเรื่องใดที่มีความเกี่ยวข้องกับคีย์เวิร์ดคำนี้อยู่ มีขั้นตอน ดังนี้
1. พิมพ์คำที่ต้องการค้นหาลงในช่องค้นหา Google Search
2. ระบบจะนำเสนอคำที่กำลังเป็น Trend ให้กับคุณ
3. โดยข้อมูลที่เรากำลังพิมพ์ใน google แล้วขึ้นมาด้านล่างอัตโนมัติ
(นั่นคือ Ternd ของการ Search ในช่วง 2-4 สัปดาห์ที่ผ่านมา)
ถือว่าเป็นเครื่องมือที่ง่ายๆที่คุณอาจจะคุ้นๆ หรือเห็นเป็นประจำ เครื่องมือนี้ก็สามารถปรับใช้กับธุรกิจของคุณได้ดีเช่นกัน
3. Keyword Planning Tools หรือ Keyword Planner เป็นเครื่องมือที่จะทำให้คุณทราบถึงจำนวนการค้นหาของคำ หรือ Keyword ต่างๆ แต่คุณจะต้องมีบัญชี Gmail และสมัคร Google AdWords ไว้แล้วเท่านั้น จึงจะสามารถใช้เครื่องมือตัวนี้ได้ ขั้นตอนมี ดังนี้
1. เมื่อเราสร้างแคมเปญของ Product ที่คุณต้องการทำโฆษณาเรียบร้อยแล้ว กดที่ Tools บนแถบ MENU Ear
2. เลือก Keyword Planner
3. เลือก Get Search Volume Data and Trend
4. คุณใส่ Keywords ที่เราอยากรู้ Trends
5. เลือกที่จะมองแค่ Trends (ซึ่งสามารถมองได้ลึกถึงระดับเมือง และย้อนหลังไปได้หลายปี )
6. ระบบจะคำนวณเป็นสถิติให้คุณ และนอกจากนี้ ระบบยังได้แนะนำราคาต่อการ Click ไว้ด้วย เพื่อให้คุณเตรียมงบประมาณได้ดีขึ้น
ที่กล่าวมาข้างต้นเป็นการให้ความสำคัญของการ Search ของผู้บริโภค ซึ่งเป็นสิ่งที่สำคัญมากๆในการทำการตลาดออนไลน์ คุณอาจจะนำสิ่งที่คุณค้นพบ จากพฤติกรรมของลูกค้า มาปรับร้าน และสินค้าของคุณ เพื่อตอบโจทย์ให้กับผู้บริโภคได้เป็นอย่างดี
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น