โซเชียลมีเดียสำคัญต่อธุรกิจอย่างไร
3 เหตุผลที่คุณควรใช้โซเชียลมีเดียเป็นเครื่องมือสำหรับการทำธุรกิจ
1. การใช้อินเทอร์เน็ตของคนไทยส่วนใหญ่ (Top Activity) คือการใช้งานบน "โซเชียลมีเดีย"
จากข้อมูลของรายงานพบว่า GEN Y ยังครองแชมป์คนที่ใช้งานอินเทอร์เน็ตเยอะสุด โดยเฉลี่ยอยู่ที่ 7 ชั่วโมง 12 นาทีต่อวัน ทั้งวันทำงานและวันหยุด ในขณะที่กลุ่ม GEN Z และ GEN X ก็จะลดหลั่นลงมา ส่วนกลุ่ม Baby Boomer นั้น แม้ว่าจะเป็นกลุ่มที่น้อยที่สุดแต่ก็ยังเป็นตัวเลขที่ไม่ได้น้อย เพราะมีการใช้ค่าเฉลี่ยที่ 4 ชั่วโมง 54 นาทีต่อวัน สำหรับวันทำงานและ 4 ชั่วโมง 12 นาทีต่อวัน สำหรับวันหยุด ทั้งการใช้
2. คนไทยเปิดรับแบรนด์ในโซเชียลมีเดีย
คนไทยมีพฤติกรรมการใช้โซเชียลมีเดียที่เปิดรับการสื่อสารของแบรนด์มากกว่าคนในประเทศอื่นๆทั่วโลก จากผลสำรวจของ Global Web Index ในช่วงไตรมาสที่3 ของปี 2557 พบว่า 44% ของคนไทยกด LIKE เพจของแบรนด์หรือสินค้าในโซเชียลมีเดีย ซึ่งเป็นจำนวนเกือบ 2 เท่าของค่าเฉลี่ยคนทั่วโลก
ผลสำรวจนี้ยังพบอีกว่า ปัจจัยที่ทำให้ผู้บริโภคเพิ่มโอกาสในการซื้อของผ่าน online เป็นอันดับแรกก็คือการที่มีหน้าร้านบนโซเชียลเน็ตเวิร์คต่างๆ ซึ่งมีคนตอบแบบสำรวจโดยเลือกข้อนี้ถึง 42% เทียบกับค่าเฉลี่ยของคนทั่วโลกที่มีแค่เพียง 29% เท่านั้น
3. การใช้โซเชียลมีเดียทำให้ธุรกิจได้รับ Earned Media จากผู้บริโภค
การมีโซเชียลมีเดียได้ปฏิวัติรูปแบบกระบวนการคิดในการตัดสินใจว่าจะซื้อหรือไม่ซื้อสินค้าใดๆ (Purchase Funnel) สามารถแชร์เรื่องราวเกี่ยวกับแบรนด์ที่สามารถมีอิทธิพลต่อการตัดสินใจในการซื้อสินค้าของผู้บริโภคอื่นๆ รวมไปถึงยังสามารถเป็นผู้ที่ทำงานร่วมกับแบรนด์เพื่อพัฒนาสินค้าและบริการ หรือช่วยสื่อสารของแบรนด์นั้นๆอีกด้วย คือกลายเป็นเสมือนรูปนาฬิกาทรายที่ผู้บริโภคมีส่วนร่วมมากขึ้น ซึ่งในอดีตเรื่องเหล่านี้ทำได้ยากและอยู่ในวงจำกัดแต่ด้วยพลังของโซเชียลมีเดียในปัจจุบัน ทำให้สิ่งเหล่านี้เกิดได้ง่าย เร็ว และกระจายไปในวงกว้างจนทำให้แบรนด์สามารถดังได้ในช่วงข้ามคืนเท่านั้นเอง
2. คนไทยเปิดรับแบรนด์ในโซเชียลมีเดีย
คนไทยมีพฤติกรรมการใช้โซเชียลมีเดียที่เปิดรับการสื่อสารของแบรนด์มากกว่าคนในประเทศอื่นๆทั่วโลก จากผลสำรวจของ Global Web Index ในช่วงไตรมาสที่3 ของปี 2557 พบว่า 44% ของคนไทยกด LIKE เพจของแบรนด์หรือสินค้าในโซเชียลมีเดีย ซึ่งเป็นจำนวนเกือบ 2 เท่าของค่าเฉลี่ยคนทั่วโลก
ผลสำรวจนี้ยังพบอีกว่า ปัจจัยที่ทำให้ผู้บริโภคเพิ่มโอกาสในการซื้อของผ่าน online เป็นอันดับแรกก็คือการที่มีหน้าร้านบนโซเชียลเน็ตเวิร์คต่างๆ ซึ่งมีคนตอบแบบสำรวจโดยเลือกข้อนี้ถึง 42% เทียบกับค่าเฉลี่ยของคนทั่วโลกที่มีแค่เพียง 29% เท่านั้น
3. การใช้โซเชียลมีเดียทำให้ธุรกิจได้รับ Earned Media จากผู้บริโภค
การมีโซเชียลมีเดียได้ปฏิวัติรูปแบบกระบวนการคิดในการตัดสินใจว่าจะซื้อหรือไม่ซื้อสินค้าใดๆ (Purchase Funnel) สามารถแชร์เรื่องราวเกี่ยวกับแบรนด์ที่สามารถมีอิทธิพลต่อการตัดสินใจในการซื้อสินค้าของผู้บริโภคอื่นๆ รวมไปถึงยังสามารถเป็นผู้ที่ทำงานร่วมกับแบรนด์เพื่อพัฒนาสินค้าและบริการ หรือช่วยสื่อสารของแบรนด์นั้นๆอีกด้วย คือกลายเป็นเสมือนรูปนาฬิกาทรายที่ผู้บริโภคมีส่วนร่วมมากขึ้น ซึ่งในอดีตเรื่องเหล่านี้ทำได้ยากและอยู่ในวงจำกัดแต่ด้วยพลังของโซเชียลมีเดียในปัจจุบัน ทำให้สิ่งเหล่านี้เกิดได้ง่าย เร็ว และกระจายไปในวงกว้างจนทำให้แบรนด์สามารถดังได้ในช่วงข้ามคืนเท่านั้นเอง
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น