ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

แนวคิด K-I-S-S หลักการเขียนคอนเทนต์ กลับสู่ความเรียบง่าย แต่ตรึงใจคนอ่านยุค 4.0 อย่างทรงพลัง


Chad Pollitt
 นักเขียนและนักทำคอนเทนต์มาร์เกตติ้ง ผู้ร่วมก่อตั้งเว็บไซต์ Relevance เว็บไซต์ที่รวบรวมเรื่องราวเกี่ยวกับคอนเทนท์โปรโมชั่น ข่าว และอินไซต์ต่างๆ
 ด้วยหลักการที่ว่านั้นเรียกว่า ‘K-I-S-S’ (Keep It Simple Stupid)
Pollitt บอกว่าแนวคิดนี้ไม่เคยทำให้เขาผิดหวังและมันถูกใช้ในหลายๆ สถานการณ์ จึงรวบรวมมันและมาแชร์ให้ฟังในมุมของการนำเอาไปใช้ในด้านคอนเทนต์มาร์เกตติ้งการเขียนและการตลาดด้านเนื้อหา โดยหลักดังกล่าวสามารถแบ่งออกเป็น 4 ส่วน ดังนี้…
  1. Tell them what you’re going to tell them
  2. Tell them what you told them you were going to tell them
  3. Tell them what you told them
  4. Tell them what to do next
โดยแต่ละหัวข้อมีรายละเอียดให้ทุกท่านได้ลอง ศึกษาและนำเอาไปใช้ดังต่อไปนี้…
1. Tell them what you’re going to tell them “หัวข้อต้องเลิศ”
หรือเราคุ้นหูกันดีว่า…การเปิด “หัวข้อ” ในส่วนนี้ผู้เขียนต้องดึงดูดความสนใจผู้อ่านให้ได้อย่างรวดเร็ว และหลังจากที่ดึงคนเข้ามาอ่านด้วยหัวข้อเรื่องได้แล้ว ถ้าผ่านขั้นตอนนี้ไปไม่ได้หรือหัวข้อของคุณไม่ดูไม่น่าสนใจเอาซะเลย  เนื้อหาส่วนอื่นๆ ก็อย่าหวังว่าผู้อ่านจะได้เห็นเนื้อหาด้านในที่คุณเขียนมันอย่างตั้งใจ และนี่เป็นสิ่งสำคัญที่สุดในสี่ส่วนของหลักการ K.I.S.S. กับคอนเทนต์มาร์เก็ตติ้งในยุค 4.0โดยคุณต้องคำนึงว่า….
  • สิ่งที่ควรอยู่ในพาร์ทแรกนี้คือการบอกผู้อ่านในสิ่งที่เขาต้องการอ่าน
  • เขาจะได้อะไรจากการอ่านคอนเทนต์นี้
  • ปัญหาอะไรกำลังถูกแก้ไข?
  • มีเรื่องน่ารู้อะไรสำหรับพวกเขา?
  • หากผู้เขียนสามารถตอบคำถามเหล่านี้ได้ และมันเป็นเรื่องที่กลุ่มเป้าหมายสนใจพอดี ส่วนแรกของหลักการนี้ก็สมบูรณ์แบบที่สุดในจักวาลนี้
ในแง่ของการเขียนเพื่อธุรกิจ อย่าลืมว่าธุรกิจต่างๆ ส่วนใหญ่แล้วขายของ หรือถูกสร้างมาเพื่อแก้ปัญหาในชีวิตประจำวันของผู้บริโภค ดังนั้น คอนเทนต์ของคุณควรเขียนให้มันสะท้อนถึงการแก้ปัญหาเหล่านั้น เพื่อให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้อย่างมีคุณภาพ
2. Tell them what you told them you were going to tell them  “เนื้อความต้องดี”
ในส่วนนี้…ผู้เขียนต้องมีเนื้อหาด้านในที่มีคุณภาพ เพื่อพิสูจน์สิ่งที่บอกไว้ในหัวข้อแรกให้ได้อย่างชัดเจน ตรงไปตรงมา สามารถตอบคำถามของกลุ่มเป้าหมายของคอนเท้นของคุณได้ดี และหากคุณทำส่วนนี้ได้ดีจนคนอ่านรู้สึกว่า เอ้อ มันมีประโยชน์กับเขาจริงๆ เขาจะยังคงติดตามคุณเพื่ออ่านคอนเทนต์นั้นๆ ต่อไปเรื่อยๆ แต่!!!ย้ำอีกครั้งว่า…เนื้อหาส่วนนี้จะต้องให้คุณค่าบางอย่างตามที่บอกเอาไว้ในตอนแรกให้ได้ ไม่ใช่หัวข้ออย่างนึง เนื้อหาอย่างนึง เหมือนกับนักข่าวที่เขียนใต้เตียงดารา (มันไม่มีประโยชน์เอาซะเลย)
3. Tell them what you told them  “บทสรุปสุดสตรอง”
มาถึงส่วนของบทสรุป เพื่อเตือนความจำ ทบทวนอีกครั้งถึงสิ่งที่คนอ่านได้อ่านไปแล้ว เขาได้อะไรไปบ้าง เนื้อหาควรอ้างอิงถึงปัญหาที่กล่าวถึงในบทนำ ส่วนนี้ไม่จำเป็นต้องยาว แค่หนึ่งหรือสองย่อหน้าก็เพียงพอ
สรุปพอให้เข้าใจว่าเราควรจะต้องเน้นทำอะไรก่อนหลัง เพื่อให้คนอ่านได้เข้าใจมากยิ่งขึ้นนั่นเอง
4. Tell them what to do next  “Call to action”
เป็นหน้าที่ของนักเขียนเสมอที่จะบอกผู้อ่านว่า…พวกเขาต้องทำอะไรต่อไป หากพวกเขาใช้เวลาว่างจากตารางงานที่ยุ่งเหยิงของพวกเขามาอ่านคอนเทนต์ที่คุณบรรจงเขียนขึ้นมา ก็ควรตอบแทนเขาด้วยการบอกถึงสิ่งที่ควรทำในขั้นตอนต่อไป
อย่างไรก็ตามนักเขียนไม่สามารถคาดหวังให้ผู้อ่านบริโภคบทความจนจบและซาบซึ้งจนเริ่มคลิกไปที่เว็บไซต์เพื่อซื้อสินค้าหรือดาวน์โหลดอะไรบางอย่างที่สร้างเงินให้กับบริษัท แต่!!!สิ่งที่ผู้อ่านต้องการคือทิศทางและคำแนะนำ เพื่อจะทำในสิ่งที่เขาพึ่งได้อ่านจบไปให้เป็นจริงได้ 
ยุคนี้ความง่ายและเร็วยังเป็นหัวใจสำคัญของคอนเท้นเพื่อการตลาด คุณอาจลองแหวกแนวและกลับสู่ความเรียบง่ายแต่ทรงพลัง อย่างที่ไม่จำเป็นต้องซับซ้อน ซึ่งหลักการ ‘K-I-S-S’ (Keep It Simple Stupid) นี้ที่เราได้เอามาเล่าก็นับเป็นสูตรสำเร็จที่ดีสำหรับการผลิตคอนเทนต์ ไม่ว่าจะเป็นบล็อกโพสต์หรือคอนเทนต์ยากๆ ก็ตาม…

ที่มา : brandbuffet

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ทำความรู้จัก Meituan-Dianping ของเมืองจีน

หลายๆคนชอบถามเรื่องการตลาดผ่าน Meituan-Dianping วันนี้เรามาลองดูว่าเจ้า"เตียนผิง"มีจุดเด่นอะไรบ้างที่เราจะสามารถไปทำตลาดในนั้นได้...ทีมงานเอาความรู้แบบสรุปให้เห็นภาพได้ชัดเจนเกี่ยวกับเตียนผิงมาฝากทุกๆท่านค่าาาาา Meituan-Dianping ไม่ได้เป็นเพียงแค่แอพพลิเคชั่นธรรมดา แต่คือ super app ของเมืองจีน ซึ่งครอบคลุมทุกบริการภายในแอพฯเดียว เช่น สินค้า ร้านค้า บริการ และสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ รวมถึงการสั่งอาหาร และจองตั๋วหนัง เป็นต้น อีกทั้งยังเป็นช่องทางที่รวบรวมดีลส่วนลดสำหรับร้านค้าไว้อีกมากมาย Meituan-Dianping คือ แพลตฟอร์มที่ให้บริการครบวงจร และถูกจัดอันดับอยู่ใน Top 3 app in FIT market เนื่องจากเป็นแพลตฟอร์มที่เน้น Experience ของผู้บริโภคจากการไปใช้บริการในร้านอาหารและสถานที่ท่องเที่ยว และมาแชร์ประสบการณ์หรือความประทับใจจากการไปใช้บริการ เมื่อก่อนการรีวิวไม่ใช่การจ้างคนดังมารีวิว แต่!!!ในปัจจุบัน การรีวิวย่อมมาคู่กับการตลาดผ่านคนดัง ที่จ้างมารีวิว เพื่อสร้างความน่าสนใจให้คนจีนรู้จักเพิ่มมากขึ้น สรุปง่ายๆถ้ารีวิว Real User 90% อีก 10%KOLหรือคนดังมารีวิว เพื่อเป็

ส่งออกสินค้าไปจีน

คอร์สส่งออกจีน บุกตลาดจีนให้ดัง ปังแบบแบรนด์ใหญ่          หากคุณมีสินค้าหรือบริการอยู่แล้ว ธุรกิจที่น่าสนใจอีกอย่างนึงเลยก็คือ "การส่งออกสินค้าไปจีน" อยากรวย อยากขายของกับคนจีน สร้างรายได้ให้มากขึ้น การส่งออกสิน้คาไปจีนนั้น เป็นอีกทางเลือกที่น่าจับตามอง คอร์สส่งออกจีน บุกตลาดจีนให้ดัง ปังแบบแบรนด์ใหญ่ยุค4.0 ⏩อยากรู้วิธีการทำการตลาดและแบรนด์ดิ้ง แบบแบรนด์ดัง ⏩อยากขายของไปจีนแต่ไม่รู้ทำยังไง ⏩อยากได้ลูกค้าจีนแต่ไม่รู้ทำยังไง ⏩อยากได้นักท่องเที่ยวชาวจีนมาใช้บริการและซื้อสินค้า จะทำไงดี ⏩ไม่รู้จะขายอะไรไปจีนดี อะไรที่คนจีนชอบ ⏩มีสินค้าแล้ว แต่อยากส่งออกไปขายจีน ⏩อยากขยายฐานลูกค้าไปจีน เบื่อเต็มทีกับการขายสินค้าให้คนไทยเพียงกลุ่มเดียว ⏩อยากทำการตลาดแบบแบรนด์ใหญ่ แต่ไม่มีเงินจ้างเอเจนซี่ราคาแพง ⏩อยากหาตัวแทนขายสินค้าในประเทศจีน ⏩อยากรู้วิธีทำการตลาดออนไลน์ไม่ต้องบินไปเปิดบู้ทในจีน ค่าใช้จ่ายเปิดบู้ทต่างประเทศเยอะมาก ⏩อยากรู้วิธีส่งสินค้าไปจีนต้องทำยังไงบ้าง ⏩อยากมีกระเป๋าเงิน Alipay, Wechat Pay ไว้รับเงินนักท่องเที่ยวจีน ในคอร์สนี

อาหารไทยที่คนจีนชอบกินและขาดไม่ได้ที่จะซื้อกลับบ้าน

         อาหารไทยที่คนจีนโปรดปรานมากๆ หากคราใดที่ได้มาเยือนเมืองไทยไม่มีพลาดที่จะลิ้มรส  คือ ต้มยำกุ้ง ส้มตำ ส่วนของหวานก็จะเป็น ข้าวเหนียวมะม่วง  นอกจากนี้  สาหร่ายอบกรอบคนจีนก็ยิ่งชอบกินมากๆ เป็นของฝากที่ขาดไม่ได้เมื่อมาเที่ยวไทยต้องซื้อติดไม้ติดมือกลับไปฝากคนที่บ้าน   ถ้าหากไปตามร้านซุปเปอร์มาเก็ตหรือร้านสะดวกซื้อ ก็จะเจอคนจีนส่วนใหญ่เลือกซื้อสาหร่ายอบกรอบ       และที่ขาดไม่ได้อีกอย่างคือ ทุเรียนแห้งของไทย  คนจีนชอบกินทุเรียนเป็นอย่างมาก  เพราะคนจีนรู้สึกว่า ทุเรียนของเมืองไทยอร่อยที่สุด  มีคนจีนจำนวนมากที่มาเที่ยวไทยก็ต้องซื้อทุเรียนอบแห้งกลับบ้านไปด้วย By : Rossarin Chavathavorncharoen RozzeChineseExpert