ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

ทำความรู้จัก Luckin คู่แข่งตัวฉกาจของ Starbucks ในจีน

ทำความรู้จัก Luckin คู่แข่งตัวฉกาจของ Starbucks ในจีน
  Luckin ในภาษาจีนแปลว่า “ความสุข“ และ “โชคดี” บริษัทก่อตั้งขึ้นในเมืองเซียเหมิน (Xiamen) เดือน มิ.ย.  2017 โดยหนึ่งในผู้ก่อตั้งและซีอีโอของ Luckin ได้แก่ Qian Zhiya อดีต COO บริษัท UCAR ผู้ให้บริการแพลตฟอร์มเรียกรถและ Mobility คู่แข่งสำคัญของ Didi Chuxing เจ้าตลาดในธุรกิจเรียกรถ 
จุดประสงค์ในการต่อตั้ง Luckin คือเพื่อชิงส่วนแบ่งตลาดร้านกาแฟพรีเมี่ยมในจีนจาก Starbucks ผู้ครอง “เบอร์หนึ่ง” และทิ้งห่างเบอร์สองแบบไม่เห็นฝุ่น โดยช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา Starbucks มีส่วนแบ่งสูงถึง 74-80% ขณะที่เบอร์สองอย่าง McDonald’s มีส่วนแบ่งเพียง 5-9% 
จากจุดเริ่มต้นที่หวังเป็นเพียงทางเลือกให้ผู้บริโภคจีน ในการดื่มกาแฟที่มีคุณภาพในราคาถูกกว่าสตาร์บัคส์ 20-30% พร้อมกับชูจุดเด่นด้านเทคโนโลยี โดยเปิดร้านแรกช่วงต้นปี 2018 จากนั้นเพียง 4 เดือน Luckin มีสาขากว่า 540 สาขาใน 13 เมืองทั่วประเทศจีน ขึ้นแท่นร้านกาแฟยักษ์ใหญ่เบอร์สองของจีน เป็นรองเพียง Starbucks 
ความพิเศษของ Luckin คือ เป็นร้านกาแฟที่ไม่มีการจ่ายเงินสด ลูกค้าต้องสั่งกาแฟและจ่ายเงินผ่านแอปฯ เท่านั้น นอกจากนี้ ยังเน้นให้บริการในโมเดล On demand Service คือสั่งกาแฟช่องทางออนไลน์ แล้วเลือกไปรับที่สาขาใกล้ ๆ (Pick-up Store) หรือจะเลือกให้ทางร้านจัดส่งก็ได้ พร้อมกับการันตีคืนเงินถ้าจัดส่งช้ากว่า 30 นาที โดยระยะเวลาจัดส่งเฉลี่ยอยู่ประมาณ 18 นาที ปีที่ผ่านมา Luckin จึงติดอันดับ TOP10 บริษัทจีนที่มีนวัตกรรมสูงสุด
ด้วยโมเดล Pick-up & Delivery Service ทำให้สาขาของ Luckin จึงมักมีขนาดไม่ใหญ่ มีที่นั่งจำกัด และไม่เน้นตกแต่งสวยงาม ต่างจากสตาร์บัคส์​ แต่ถึงอย่างนั้น ก็ยังให้ความสำคัญกับขยายสาขาอย่างต่อเนื่องเช่นกัน โดยเฉพาะร้านรูปแบบครัวเพื่อบริการจัดส่ง (Kitchen for Delivery Services) และร้านแบบ Pick-up Store ขณะที่ร้านสำหรับนั่งชิลล์ (Relax-store) มีเพียง 10% ของจำนวนสาขาทั้งหมด
อีกความพิเศษคือ Luckin ขยันออกโปรโมชั่นแรง ๆ มาดึงดูดลูกค้ารุ่นใหม่เสมอ เช่น ซื้อ 5 แก้ว แถม 5 แก้ว หรือฟรีค่าจัดส่ง ฯลฯ จึงทำให้แบรนด์กาแฟอายุไม่ถึง 2 ปีรายนี้ ขยายตัวได้อย่างรวดเร็ว
ความเคลื่อนไหวและการเติบโตอย่างรวดเร็วของ Luckin ทำให้ Starbucks นั่งไม่ติด ลุกมาจับมือกับ Ele.me สตาร์ทอัพด้านการส่งอาหาร บริษัทลูกของ Alibaba เพื่อให้บริการส่งกาแฟถึงหน้าบ้าน ขณะที่ Luckin ก็ไม่อยู่เฉย จับมือกับยักษ์ใหญ่ด้านการจัดส่งอาหาร อย่าง Meituan Dianping บริษัทลูกของ Tencent คู่แข่งตลอดกาลของ Alibaba เพื่อให้จัดส่งกาแฟได้เร็วขึ้น ด้วยค่าขนส่งที่ต่ำกว่าคู่แข่ง พร้อมกับสั่งกาแฟได้ง่ายขึ้น โดยสั่งผ่านแอปฯ WeChat ของ Tencent ซึ่งปัจจุบันมีฐานผู้ใช้งานกว่า 1 พันล้านบัญชี


ความสำคัญของการเดินเกมส์ในครั้งนี้ มีหลายส่วนที่ช่วยพลักดันให้ร้านกาแฟนสัญชาติจีนโด่งดังและเป็นที่นิยมสำหรับคนจีน และในอนาคตจะขยายสาขาไปทั่วโลก จากสถานการณ์ดังกล่าว ทำให้เห็นว่าคนทั่วโลกยอมรับแบรนด์จากจีนเพิ่มมากขึ้น และประเทศจีนคือประเทศสำคัญที่กลุ่มธุรกิจน้อย ใหญ่ ต้องการที่จะเข้ามาเป็นเจ้าตลาด เพราะจีนมีกำลังซื้อสูง 

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ทำความรู้จัก Meituan-Dianping ของเมืองจีน

หลายๆคนชอบถามเรื่องการตลาดผ่าน Meituan-Dianping วันนี้เรามาลองดูว่าเจ้า"เตียนผิง"มีจุดเด่นอะไรบ้างที่เราจะสามารถไปทำตลาดในนั้นได้...ทีมงานเอาความรู้แบบสรุปให้เห็นภาพได้ชัดเจนเกี่ยวกับเตียนผิงมาฝากทุกๆท่านค่าาาาา Meituan-Dianping ไม่ได้เป็นเพียงแค่แอพพลิเคชั่นธรรมดา แต่คือ super app ของเมืองจีน ซึ่งครอบคลุมทุกบริการภายในแอพฯเดียว เช่น สินค้า ร้านค้า บริการ และสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ รวมถึงการสั่งอาหาร และจองตั๋วหนัง เป็นต้น อีกทั้งยังเป็นช่องทางที่รวบรวมดีลส่วนลดสำหรับร้านค้าไว้อีกมากมาย Meituan-Dianping คือ แพลตฟอร์มที่ให้บริการครบวงจร และถูกจัดอันดับอยู่ใน Top 3 app in FIT market เนื่องจากเป็นแพลตฟอร์มที่เน้น Experience ของผู้บริโภคจากการไปใช้บริการในร้านอาหารและสถานที่ท่องเที่ยว และมาแชร์ประสบการณ์หรือความประทับใจจากการไปใช้บริการ เมื่อก่อนการรีวิวไม่ใช่การจ้างคนดังมารีวิว แต่!!!ในปัจจุบัน การรีวิวย่อมมาคู่กับการตลาดผ่านคนดัง ที่จ้างมารีวิว เพื่อสร้างความน่าสนใจให้คนจีนรู้จักเพิ่มมากขึ้น สรุปง่ายๆถ้ารีวิว Real User 90% อีก 10%KOLหรือคนดังมารีวิว เพื่อเป็

ส่งออกสินค้าไปจีน

คอร์สส่งออกจีน บุกตลาดจีนให้ดัง ปังแบบแบรนด์ใหญ่          หากคุณมีสินค้าหรือบริการอยู่แล้ว ธุรกิจที่น่าสนใจอีกอย่างนึงเลยก็คือ "การส่งออกสินค้าไปจีน" อยากรวย อยากขายของกับคนจีน สร้างรายได้ให้มากขึ้น การส่งออกสิน้คาไปจีนนั้น เป็นอีกทางเลือกที่น่าจับตามอง คอร์สส่งออกจีน บุกตลาดจีนให้ดัง ปังแบบแบรนด์ใหญ่ยุค4.0 ⏩อยากรู้วิธีการทำการตลาดและแบรนด์ดิ้ง แบบแบรนด์ดัง ⏩อยากขายของไปจีนแต่ไม่รู้ทำยังไง ⏩อยากได้ลูกค้าจีนแต่ไม่รู้ทำยังไง ⏩อยากได้นักท่องเที่ยวชาวจีนมาใช้บริการและซื้อสินค้า จะทำไงดี ⏩ไม่รู้จะขายอะไรไปจีนดี อะไรที่คนจีนชอบ ⏩มีสินค้าแล้ว แต่อยากส่งออกไปขายจีน ⏩อยากขยายฐานลูกค้าไปจีน เบื่อเต็มทีกับการขายสินค้าให้คนไทยเพียงกลุ่มเดียว ⏩อยากทำการตลาดแบบแบรนด์ใหญ่ แต่ไม่มีเงินจ้างเอเจนซี่ราคาแพง ⏩อยากหาตัวแทนขายสินค้าในประเทศจีน ⏩อยากรู้วิธีทำการตลาดออนไลน์ไม่ต้องบินไปเปิดบู้ทในจีน ค่าใช้จ่ายเปิดบู้ทต่างประเทศเยอะมาก ⏩อยากรู้วิธีส่งสินค้าไปจีนต้องทำยังไงบ้าง ⏩อยากมีกระเป๋าเงิน Alipay, Wechat Pay ไว้รับเงินนักท่องเที่ยวจีน ในคอร์สนี

อาหารไทยที่คนจีนชอบกินและขาดไม่ได้ที่จะซื้อกลับบ้าน

         อาหารไทยที่คนจีนโปรดปรานมากๆ หากคราใดที่ได้มาเยือนเมืองไทยไม่มีพลาดที่จะลิ้มรส  คือ ต้มยำกุ้ง ส้มตำ ส่วนของหวานก็จะเป็น ข้าวเหนียวมะม่วง  นอกจากนี้  สาหร่ายอบกรอบคนจีนก็ยิ่งชอบกินมากๆ เป็นของฝากที่ขาดไม่ได้เมื่อมาเที่ยวไทยต้องซื้อติดไม้ติดมือกลับไปฝากคนที่บ้าน   ถ้าหากไปตามร้านซุปเปอร์มาเก็ตหรือร้านสะดวกซื้อ ก็จะเจอคนจีนส่วนใหญ่เลือกซื้อสาหร่ายอบกรอบ       และที่ขาดไม่ได้อีกอย่างคือ ทุเรียนแห้งของไทย  คนจีนชอบกินทุเรียนเป็นอย่างมาก  เพราะคนจีนรู้สึกว่า ทุเรียนของเมืองไทยอร่อยที่สุด  มีคนจีนจำนวนมากที่มาเที่ยวไทยก็ต้องซื้อทุเรียนอบแห้งกลับบ้านไปด้วย By : Rossarin Chavathavorncharoen RozzeChineseExpert