ทำความรู้จัก Luckin คู่แข่งตัวฉกาจของ Starbucks ในจีน
Luckin ในภาษาจีนแปลว่า “ความสุข“ และ “โชคดี” บริษัทก่อตั้งขึ้นในเมืองเซียเหมิน (Xiamen) เดือน มิ.ย. 2017 โดยหนึ่งในผู้ก่อตั้งและซีอีโอของ Luckin ได้แก่ Qian Zhiya อดีต COO บริษัท UCAR ผู้ให้บริการแพลตฟอร์มเรียกรถและ Mobility คู่แข่งสำคัญของ Didi Chuxing เจ้าตลาดในธุรกิจเรียกรถ
จุดประสงค์ในการต่อตั้ง Luckin คือเพื่อชิงส่วนแบ่งตลาดร้านกาแฟพรีเมี่ยมในจีนจาก Starbucks ผู้ครอง “เบอร์หนึ่ง” และทิ้งห่างเบอร์สองแบบไม่เห็นฝุ่น โดยช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา Starbucks มีส่วนแบ่งสูงถึง 74-80% ขณะที่เบอร์สองอย่าง McDonald’s มีส่วนแบ่งเพียง 5-9%
จากจุดเริ่มต้นที่หวังเป็นเพียงทางเลือกให้ผู้บริโภคจีน ในการดื่มกาแฟที่มีคุณภาพในราคาถูกกว่าสตาร์บัคส์ 20-30% พร้อมกับชูจุดเด่นด้านเทคโนโลยี โดยเปิดร้านแรกช่วงต้นปี 2018 จากนั้นเพียง 4 เดือน Luckin มีสาขากว่า 540 สาขาใน 13 เมืองทั่วประเทศจีน ขึ้นแท่นร้านกาแฟยักษ์ใหญ่เบอร์สองของจีน เป็นรองเพียง Starbucks
ความพิเศษของ Luckin คือ เป็นร้านกาแฟที่ไม่มีการจ่ายเงินสด ลูกค้าต้องสั่งกาแฟและจ่ายเงินผ่านแอปฯ เท่านั้น นอกจากนี้ ยังเน้นให้บริการในโมเดล On demand Service คือสั่งกาแฟช่องทางออนไลน์ แล้วเลือกไปรับที่สาขาใกล้ ๆ (Pick-up Store) หรือจะเลือกให้ทางร้านจัดส่งก็ได้ พร้อมกับการันตีคืนเงินถ้าจัดส่งช้ากว่า 30 นาที โดยระยะเวลาจัดส่งเฉลี่ยอยู่ประมาณ 18 นาที ปีที่ผ่านมา Luckin จึงติดอันดับ TOP10 บริษัทจีนที่มีนวัตกรรมสูงสุด
ด้วยโมเดล Pick-up & Delivery Service ทำให้สาขาของ Luckin จึงมักมีขนาดไม่ใหญ่ มีที่นั่งจำกัด และไม่เน้นตกแต่งสวยงาม ต่างจากสตาร์บัคส์ แต่ถึงอย่างนั้น ก็ยังให้ความสำคัญกับขยายสาขาอย่างต่อเนื่องเช่นกัน โดยเฉพาะร้านรูปแบบครัวเพื่อบริการจัดส่ง (Kitchen for Delivery Services) และร้านแบบ Pick-up Store ขณะที่ร้านสำหรับนั่งชิลล์ (Relax-store) มีเพียง 10% ของจำนวนสาขาทั้งหมด
อีกความพิเศษคือ Luckin ขยันออกโปรโมชั่นแรง ๆ มาดึงดูดลูกค้ารุ่นใหม่เสมอ เช่น ซื้อ 5 แก้ว แถม 5 แก้ว หรือฟรีค่าจัดส่ง ฯลฯ จึงทำให้แบรนด์กาแฟอายุไม่ถึง 2 ปีรายนี้ ขยายตัวได้อย่างรวดเร็ว
ความเคลื่อนไหวและการเติบโตอย่างรวดเร็วของ Luckin ทำให้ Starbucks นั่งไม่ติด ลุกมาจับมือกับ Ele.me สตาร์ทอัพด้านการส่งอาหาร บริษัทลูกของ Alibaba เพื่อให้บริการส่งกาแฟถึงหน้าบ้าน ขณะที่ Luckin ก็ไม่อยู่เฉย จับมือกับยักษ์ใหญ่ด้านการจัดส่งอาหาร อย่าง Meituan Dianping บริษัทลูกของ Tencent คู่แข่งตลอดกาลของ Alibaba เพื่อให้จัดส่งกาแฟได้เร็วขึ้น ด้วยค่าขนส่งที่ต่ำกว่าคู่แข่ง พร้อมกับสั่งกาแฟได้ง่ายขึ้น โดยสั่งผ่านแอปฯ WeChat ของ Tencent ซึ่งปัจจุบันมีฐานผู้ใช้งานกว่า 1 พันล้านบัญชี
ความสำคัญของการเดินเกมส์ในครั้งนี้ มีหลายส่วนที่ช่วยพลักดันให้ร้านกาแฟนสัญชาติจีนโด่งดังและเป็นที่นิยมสำหรับคนจีน และในอนาคตจะขยายสาขาไปทั่วโลก จากสถานการณ์ดังกล่าว ทำให้เห็นว่าคนทั่วโลกยอมรับแบรนด์จากจีนเพิ่มมากขึ้น และประเทศจีนคือประเทศสำคัญที่กลุ่มธุรกิจน้อย ใหญ่ ต้องการที่จะเข้ามาเป็นเจ้าตลาด เพราะจีนมีกำลังซื้อสูง
ความสำคัญของการเดินเกมส์ในครั้งนี้ มีหลายส่วนที่ช่วยพลักดันให้ร้านกาแฟนสัญชาติจีนโด่งดังและเป็นที่นิยมสำหรับคนจีน และในอนาคตจะขยายสาขาไปทั่วโลก จากสถานการณ์ดังกล่าว ทำให้เห็นว่าคนทั่วโลกยอมรับแบรนด์จากจีนเพิ่มมากขึ้น และประเทศจีนคือประเทศสำคัญที่กลุ่มธุรกิจน้อย ใหญ่ ต้องการที่จะเข้ามาเป็นเจ้าตลาด เพราะจีนมีกำลังซื้อสูง
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น