ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

เรียนรู้การสู้วิกฤต โควิด-19 ของเถ้าแกน้อย!!! แบรนด์ใหญ่ทำอะไรบ้าง?


ปี 2563 คือปีที่ "เถ้าแก่น้อย"ฝากความหวังไว้อย่างมากกับยอดขายในประเทศจีน 💸
.
ถ้าพูดถึงสินค้าที่โฟกัสตลาดคนจีน หนึ่งในนั้นที่หลายคนคิดถึงคือ "สาหร่ายเถ้าแก่น้อย" ที่มีประเทศจีนเป็นเป้าหมายหลักในการส่งออกมานาน

รายได้จากประเทศจีนมากแค่ไหน มาดูกัน
.
ในปี 2557 (ก่อนเข้าตลาดหลักทรัพย์ในปี 2558) ปีนั้น เถ้าแก่น้อยมีรายได้จากการขายทั้งหมด 2,726 ล้านบาท 56% คือยอดขายในประเทศ ส่วนอีก 11% คือยอดขายจากประเทศจีน
.
หลังจากนั้นสัดส่วนยอดขายในประเทศจีนก็เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ เช่นเดียวกับสาหร่ายเถ้าแก่น้อย คือของฝากยอดนิยมของนักท่องเที่ยวจีนในเมืองไทย
.
ในปี 2561 ที่ผ่านมายอดขายในประเทศลดลงเหลือเพียง 40% แต่ยอดขายในประเทศจีนสูงขึ้นถึง 39% รองจากจีนคือสิงคโปร์ที่มีตัวเลขห่างชั้นกันมากคือเพียง 6% และอินโดนีเซีย เวียดนาม 4% และ 3% ตามลำดับ
.
นั่นหมายถึงว่าถ้าเถ้าแก่น้อยขายได้ทั้งหมด 100 บาท 40 บาท คือยอดขายในประเทศ ส่วนอีก 39 บาทมาจากประเทศจีน ที่เหลือมาจากประเทศอื่นๆ
.
ปี 2563 นี้เถ้าแก่น้อยฝากความหวังของรายได้ไว้อย่างมากกับประเทศจีน
.
ก่อนเกิดเหตุการณ์ Covid-19 ประมาณ 1 เดือน ผู้บริหาร ได้ออกมาแถลงถึงทิศทางการดำเนินงานว่า บริษัทยังโฟกัสที่ตลาดในประเทศจีน เนื่องจากเป็นตลาดที่ใหญ่ มีมูลค่ารวมของตลาดกลุ่มขนมขบเคี้ยวมากกว่า 3 แสนล้านบาท
.
และในปี 2563 จะเดินหน้าการกระจายสินค้าไปยังจีนเพิ่มขึ้นต่อเนื่องเพราะได้ปรับปรุงโครงสร้างการจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ในประเทศจีนใหม่
.
โดยแต่งตั้ง บริษัท โอริออน คอร์ป (ORION Crop) ซึ่งเป็นบริษัทค้าปลีกชื่อดัง และมีฐานร้านค้าจำนวนมากในจีน เข้ามาเป็นตัวแทนจำหน่ายแต่เพียงผู้เดียวอย่างเป็นทางการ จากเดิมที่บริษัทมีตัวแทนจำหน่าย(Distributor) จำนวน 3 ราย

และได้เข้าเปิดสำนักงานตัวแทนบริษัท (Representative Office) ที่ เซี่ยงไฮ้ ประเทศจีน รวมไปถึงการเปิดร้าน Flagship store ในเว็บไซต์ Online ต่างๆ เช่น Taobao, T-mall, Amazon, Walmart
.
เรียกว่าเตรียมบุกแหลก แต่ในที่สุดวิกฤติ Covid-19 ก็เกิดขึ้น
.
เท่านั้นยังไม่พอยอดขายในร้านเถ้าแก่น้อยแลนด์ ที่ขายกลุ่มทัวร์จีนเกือบ 90% ก็หล่นวูบ เพราะนักท่องเที่ยวหายไปเกือบหมด
.
เถ้าแก่น้อยต้องปรับแผนอย่างเร่งด่วนไม่ต้องรออะไรอีกแล้ว หลายสาขาของเถ้าแก่น้อยแลนด์ ทะยอยปิดจาก 19 สาขาปัจจุบันเหลือเพียงประมาณ 4-5 สาขา เตรียมลดกำลังการผลิตในโรงงานหลัก 2 แห่ง หันกลับมาให้ความสำคัญในเรื่อง R&Dมากขึ้นเพื่อเอาใจลูกค้าคนไทยไปก่อน พร้อมๆกับเตรียมบุกหนักทางด้านออนไลน์
.
มีการปรับลดเป้าหมายลงเบาๆ คาดว่าปีนี้คงเหลือเพียง 5,300 ล้านบาท จากเดิมคาดว่าจะมีรายได้ 5,800 ล้านบาท
รวมทั้งหลายๆแผนการเพื่อความอยู่รอด
.
จะว่าไปแล้ววิกฤติครั้งนี้ไม่ใช่ครั้งแรกของเถ้าแก่น้อย เรื่องของสงครามราคา จำนวนคู่แข่งทั้งในและต่างประเทศ การทำสินค้าเลียนแบบในจีนจนยอดขายหายก็เจอมาตลอด
.
เพียงแต่คราวนี้ "สงคราม" ไม่รู้จะสิ้นสุดเมื่อไหร่

มาเอาใจช่วย “ต๊อป” อิทธิพัทธ์ พีระเดชาพันธ์ "เถ้าแก่พันล้าน" ที่เมื่อ 10 ปีก่อน ใคร ๆก็อยากเป็นอย่างเขากัน

ขอบคุณข้อมูลจาก Marketeeronline
.

สำหรับท่านที่เตรียมตัวทำการตลาดในจีนเมื่อจีนเปิดประเทศ ขอให้ท่านเตรียมตัวโกยเงินจากประเทศจีนให้พร้อม และกลยุทธ์มัดใจชาวนจีน ทางเรามีรวบรวมไว้ในคอร์สส่งออกจีนรุ่นที่ 9 ไว้เรียบร้อยแล้ว สำหรับคนที่กำลังมีคำถามในหัว
⛔️ ส่งออกไปจีนไม่รู้จะเริ่มต้นยังไง
⛔️ อยากทำสินค้าไปขายคนจีน ไม่รู้จะทำอะไรดี
⛔️ มีสินค้าแต่ไม่รู้จะตั้งราคายังไง
⛔️ไม่มีความรู้เกี่ยวกับตลาดจีน
⛔️ไม่รู้จัก Insight คนจีน
⛔️ไม่รู้จักช่องทางออนไลน์ในจีน
⛔️ทางลัดการส่งออกสินค้าแบบ Shortcut
.
🗣คอร์สส่งออกจีน รุ่นที่ 9 จะช่วยคุณยังไงได้บ้าง???
ในคลาสของเรามีคำตอบให้คุณอย่างแน่นอน...
.
🎯รุ่นที่ 9 ต้องรีบจองที่นั่งโดยด่วน!!!
ครบจำนวน ปิดรับทันที ไม่มีเปิดเพิ่ม
คอร์สส่งออกจีนที่จะพาคุณเรียนรู้ขั้นตอนการส่งออก
แบบ Step by Step ไม่จองไม่ได้แล้วค่าาาา
.
คอร์สสัมมนาครั้งนี้...จะจัดขึ้น
วันที่ 23-24 พ.ค. 63
เวลา 09.00 -17.00 น.
ณ.โรงแรมไอบิท (ibis Styles)
ใกล้ BTS พระโขนง
.
🎯Promotions พิเศษ!!🎯
กดแชร์รับส่วนลดทันที 3,500 บาท!!!
จากราคาโปรโมชั่นปกติ 19,500 บาท
เหลือเพียง 16,500 บาท
.
แคปหน้าจอส่งไปรับโปรโมชั่นที่....
📱Line : @sexydigital (มี@ด้วยนะคะ)
📞โทร : 081-629-6262 ฝ่ายคอร์สสัมมนา

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ทำความรู้จัก Meituan-Dianping ของเมืองจีน

หลายๆคนชอบถามเรื่องการตลาดผ่าน Meituan-Dianping วันนี้เรามาลองดูว่าเจ้า"เตียนผิง"มีจุดเด่นอะไรบ้างที่เราจะสามารถไปทำตลาดในนั้นได้...ทีมงานเอาความรู้แบบสรุปให้เห็นภาพได้ชัดเจนเกี่ยวกับเตียนผิงมาฝากทุกๆท่านค่าาาาา Meituan-Dianping ไม่ได้เป็นเพียงแค่แอพพลิเคชั่นธรรมดา แต่คือ super app ของเมืองจีน ซึ่งครอบคลุมทุกบริการภายในแอพฯเดียว เช่น สินค้า ร้านค้า บริการ และสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ รวมถึงการสั่งอาหาร และจองตั๋วหนัง เป็นต้น อีกทั้งยังเป็นช่องทางที่รวบรวมดีลส่วนลดสำหรับร้านค้าไว้อีกมากมาย Meituan-Dianping คือ แพลตฟอร์มที่ให้บริการครบวงจร และถูกจัดอันดับอยู่ใน Top 3 app in FIT market เนื่องจากเป็นแพลตฟอร์มที่เน้น Experience ของผู้บริโภคจากการไปใช้บริการในร้านอาหารและสถานที่ท่องเที่ยว และมาแชร์ประสบการณ์หรือความประทับใจจากการไปใช้บริการ เมื่อก่อนการรีวิวไม่ใช่การจ้างคนดังมารีวิว แต่!!!ในปัจจุบัน การรีวิวย่อมมาคู่กับการตลาดผ่านคนดัง ที่จ้างมารีวิว เพื่อสร้างความน่าสนใจให้คนจีนรู้จักเพิ่มมากขึ้น สรุปง่ายๆถ้ารีวิว Real User 90% อีก 10%KOLหรือคนดังมารีวิว เพื่อเป็

ส่งออกสินค้าไปจีน

คอร์สส่งออกจีน บุกตลาดจีนให้ดัง ปังแบบแบรนด์ใหญ่          หากคุณมีสินค้าหรือบริการอยู่แล้ว ธุรกิจที่น่าสนใจอีกอย่างนึงเลยก็คือ "การส่งออกสินค้าไปจีน" อยากรวย อยากขายของกับคนจีน สร้างรายได้ให้มากขึ้น การส่งออกสิน้คาไปจีนนั้น เป็นอีกทางเลือกที่น่าจับตามอง คอร์สส่งออกจีน บุกตลาดจีนให้ดัง ปังแบบแบรนด์ใหญ่ยุค4.0 ⏩อยากรู้วิธีการทำการตลาดและแบรนด์ดิ้ง แบบแบรนด์ดัง ⏩อยากขายของไปจีนแต่ไม่รู้ทำยังไง ⏩อยากได้ลูกค้าจีนแต่ไม่รู้ทำยังไง ⏩อยากได้นักท่องเที่ยวชาวจีนมาใช้บริการและซื้อสินค้า จะทำไงดี ⏩ไม่รู้จะขายอะไรไปจีนดี อะไรที่คนจีนชอบ ⏩มีสินค้าแล้ว แต่อยากส่งออกไปขายจีน ⏩อยากขยายฐานลูกค้าไปจีน เบื่อเต็มทีกับการขายสินค้าให้คนไทยเพียงกลุ่มเดียว ⏩อยากทำการตลาดแบบแบรนด์ใหญ่ แต่ไม่มีเงินจ้างเอเจนซี่ราคาแพง ⏩อยากหาตัวแทนขายสินค้าในประเทศจีน ⏩อยากรู้วิธีทำการตลาดออนไลน์ไม่ต้องบินไปเปิดบู้ทในจีน ค่าใช้จ่ายเปิดบู้ทต่างประเทศเยอะมาก ⏩อยากรู้วิธีส่งสินค้าไปจีนต้องทำยังไงบ้าง ⏩อยากมีกระเป๋าเงิน Alipay, Wechat Pay ไว้รับเงินนักท่องเที่ยวจีน ในคอร์สนี

อาหารไทยที่คนจีนชอบกินและขาดไม่ได้ที่จะซื้อกลับบ้าน

         อาหารไทยที่คนจีนโปรดปรานมากๆ หากคราใดที่ได้มาเยือนเมืองไทยไม่มีพลาดที่จะลิ้มรส  คือ ต้มยำกุ้ง ส้มตำ ส่วนของหวานก็จะเป็น ข้าวเหนียวมะม่วง  นอกจากนี้  สาหร่ายอบกรอบคนจีนก็ยิ่งชอบกินมากๆ เป็นของฝากที่ขาดไม่ได้เมื่อมาเที่ยวไทยต้องซื้อติดไม้ติดมือกลับไปฝากคนที่บ้าน   ถ้าหากไปตามร้านซุปเปอร์มาเก็ตหรือร้านสะดวกซื้อ ก็จะเจอคนจีนส่วนใหญ่เลือกซื้อสาหร่ายอบกรอบ       และที่ขาดไม่ได้อีกอย่างคือ ทุเรียนแห้งของไทย  คนจีนชอบกินทุเรียนเป็นอย่างมาก  เพราะคนจีนรู้สึกว่า ทุเรียนของเมืองไทยอร่อยที่สุด  มีคนจีนจำนวนมากที่มาเที่ยวไทยก็ต้องซื้อทุเรียนอบแห้งกลับบ้านไปด้วย By : Rossarin Chavathavorncharoen RozzeChineseExpert